ลดหย่อนภาษี 2566

อัปเดต ค่าลดหย่อนภาษี 2566 มนุษย์เงินเดือนเช็คให้ดีก่อนยื่น!

ระบบลงเวลา

ใกล้สิ้นปีแบบนี้เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนหลายๆ คนคงมีคำถามเป็นเสียงเดียวกันว่า ใกล้จะต้องจ่ายภาษีแล้ว “สามารถลดหย่อนภาษีอะไรได้บ้าง?” ซึ่งในวันนี้เรามาอัปเดตพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ ว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามารถลดหย่อนภาษีอะไรได้บ้าง

ค่าลดหย่อนภาษี 2566 แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

ลดหย่อนภาษี 2566

1. ค่าลดหย่อนเกี่ยวกับตัวเองและ ครอบครัว

  • ค่าลดหย่อนส่วนบุคคล 60,000 บาท
  • ค่าลดหย่อนคู่สมรส (ไม่มีรายได้) 60,000 บาท
  • ค่าลดหย่อนบุตร ได้ 30,000 – 60,000 บาท
  • ค่าลดหย่อนบิดามารดา คนละ 30,000 บาท
  • ค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตร 60,000 บาท
  • ค่าลดหย่อนผู้พิการหรือทุพพลภาพ คนละ 60,000 บาท

2. ค่าลดหย่อนกลุ่มประกัน เงินออมและ การลงทุน

  • ประกันสังคม ลดหย่อนได้ตามจริง สูงสุดไม่เกิน 9,000 บาท
  • เบี้ยประกันชีวิต สามารถลดหย่อนได้สูงสุด 100,000 บาท
  • เบี้ยประกันสุขภาพ สามารถหักลดหย่อนได้สูงสุด 25,000 บาท
  • เบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดาสามารถลดหย่อนได้สูงสุดที่ 15,000 บาท
  • เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15% ของเงินเดือน
  • เงินสะสม กอช. สามารถลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท (NEW)
  • เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ หักลดหย่อนได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้และต้องไม่เกิน 200,000 บาท
  • ซื้อกองทุน RMF สามารถใช้ลดหย่อนได้สูงสุด 30% ของเงินได้แต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาท
  • ซื้อกองทุน SSF สามารถใช้ลดหย่อนได้สูงสุด 30% ของเงินได้แต่ต้องไม่เกิน 200,000 บาท

3. ค่าลดหย่อนด้านอสังหาริมทรัพย์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

  • ดอกเบี้ยค่าซื้อที่อยู่อาศัย ลดหย่อนได้ตามจริงแต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท
  • เงินลงทุนธุรกิจวิสาหกิจเพื่อสังคม ลดหย่อนได้ตามจริงแต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท
  • ช้อปดีมีคืน 2566 ลดหย่อนได้สุงสุด 40,000 บาท

4. ค่าลดหย่อนเงินบริจาค

  • เงินบริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษา, สถานพยาบาลของรัฐ, สนับสนุนการกีฬา ลดหย่อนได้ 2 เท่า ตามที่จ่ายจริงแต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 10% ของรายได้
  • เงินบริจาคให้พรรคการเมือง สูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท
  • เงินบริจาคทั่วไป ลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าลดหย่อน

5. NEW (รอประกาศ)

  • ซื้อกองทุน TESG สามารถใช้ลดหย่อนได้สูงสุด 30% ของเงินได้แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หลังเช็คแล้วว่าสามารถลดหย่อนภาษี 2566 ด้านใดได้บ้าง ก็อย่าลืมเตรียมเอกสารให้พร้อม และใครชำระภาษีไว้เกินสามารถขอคืนภาษีได้นะครับ พร้อมแล้วแล้วเตรียมตัวไปเสียภาษีกันได้เลย !!

OneDee

บทความที่เกี่ยวข้อง

เตรียมระบบรับปีใหม่! วิธีตั้งค่าสิทธิ์วันลาพนักงานสำหรับรอบปีถัดไป

เตรียมระบบรับปีใหม่! วิธีตั้งค่าสิทธิ์วันลาพนักงานสำหรับรอบปีถัดไป

เมื่อใกล้สิ้นปี หลายบริษัทจะต้องเริ่มต้นรอบการใช้สิทธิ์วันลาใหม่ เพื่อให้พนักงานสามารถใช้สิทธิ์วันลาในปีถัดไปได้อย่างถูกต้อง ในระบบ...

วิธีสร้างรายรับ-รายหักกำหนดเอง ด้วยระบบทำเงินเดือน OneDee.ai

วิธีสร้างรายรับ-รายหักกำหนดเอง ด้วยระบบทำเงินเดือน OneDee.ai

ในการทำเงินเดือนจริงขององค์กร รายรับและรายหักไม่ได้มีรูปแบบเดียวกันทุกคน บางตำแหน่งมีค่าคอมมิชชั่น บางคนมีเบี้ยขยัน...

ปี 2569 ประกันสังคมปรับเพดานคำนวณเงินสมทบใหม่ เรื่องที่ HR ไม่ควรมองข้าม พร้อมวิธีอัปเดตง่าย ๆ ใน OneDee.ai

ปี 2569 ประกันสังคมปรับเพดานคำนวณเงินสมทบใหม่ เรื่องที่ HR ไม่ควรมองข้าม พร้อมวิธีอัปเดตง่าย ๆ ใน OneDee.ai

ตั้งแต่ต้นปี 2569 เป็นต้นมา ทางประกันสังคมประกาศปรับเพดานคำนวณเงินสมทบสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการหักเงินในพนักงาน...

การกำหนดเงื่อนไขอนุมัติ ในระบบลาออนไลน์วันดี

การกำหนดเงื่อนไขอนุมัติ ในระบบลาออนไลน์วันดี

ในองค์กรที่มีหลายแผนก สาขา หรือตำแหน่ง การกำหนดเงื่อนไขอนุมัติการลามักเป็นเรื่องยุ่งยาก ยิ่งโดยเฉพาะหากยังใช้เอกสารแทนระบบลาออนไลน์...

วิธีกำหนดสิทธิการลา ในระบบลาออนไลน์วันดี

วิธีกำหนดสิทธิการลา ในระบบลาออนไลน์วันดี

ในแต่ละองค์กร นโยบายการลางานอาจแตกต่างกัน ประเภทวันลา ทั้งจำนวนวันที่ลาได้ สิทธิพิเศษตามตำแหน่ง หรือเงื่อนไขเฉพาะของแต่ละแผนกหรือสาขา...

HR Online สำหรับ SME ทดลองใช้ฟรี

แอพบริหารงานบุคคล HR Online เพิ่มประสิทธิภาพทำงานให้ทีมของคุณ

Share This